ศึกษาเรื่องราวของเกาะHongkongก่อนแรมรอน “Tour Hongkong”

ในแต่ละประเทศ แต่ละเมืองก็มีธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป เมื่อคนเดินทางไปที่ไหนๆ ที่ความเป็นอยู่แตกต่างไปจากบ้านเรา ดังนั้นก่อนที่จะเดินทางไปต่างชาติควรได้รับรู้เรื่องราวของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับ ข้อควรปฏิบัติหรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยน่ารู้ของการใช้ชีวิต การเดินทาง การกินอยู่ นับได้ว่าเป็นเรื่องอันมีประโยชน์ต่อเราเองเพราะจะช่วยให้เราได้รู้ว่าควรจะเตรียมรับมืออะไรที่เกิดขึ้นหากเกิดปัญหา
1.การเดินทางของเกาะฮ่องกงมีหลากหลายบริการให้เราได้เลือกไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถราง แท็กซี่ หรือเรือข้ามฟาก เพราะฉะนั้นคุณต้องศึกษาสถานที่ และเส้นทางการเดินรถให้ดีเสียก่อนปลงใจว่า จะเลือกใช้บริการระบบขนส่งชนิดใด เรื่องราวน่ารู้ของการใช้บริการระบบขนส่งส่วนรวมของที่นี่มากมายอย่างรถเมล์ของที่นี่จะไม่มีการทอนเงิน ควรเตรียมค่ารถให้พอดี และอย่าตกใจถ้าเห็นคนยืนต่อกันหลายแถวบริเวณป้านรถเมล์ เพราะรถเมล์ที่นี่เขาจะจอดตรงป้ายที่บอกไว้เท่านั้น โดยจะแยกป้านรถเมล์ออกเป็นแต่ละเบอร์ คุณต้องรอคิวที่ป้ายหมายเลขรถของคุณ และมีหลายสายที่ไม่ได้ทำการเดินรถตลอดคืน เพราะฉะนั้นสอบถามให้ละเอียดเสียก่อน
2.รถไฟใต้ดินของประเทศฮ่องกงปิดบริการตอนเที่ยงคืนและกลางคืนแท็กซี่จึงดูเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแต่อย่าตกใจถ้าคนขับแท็กซี่คิดค่าบริการสูงกว่าราคาบนมิเตอร์ เพราะเขาจะต้องทำการชาร์ตเงินเพิ่ม กรณีที่คุณเดินทางข้ามระหว่างฝั่งเกาลูนและเกาะฮ่องกง เพราะที่นี่รถทุกคันต้องจ่ายค่าบริการใช้อุโมงค์ข้ามฟากและอีกอย่างที่ควรรู้ไว้ คือ โดยปกติแล้ว จะอนุญาตให้นั่งได้ไม่เกิน 5 คน
3.ค่าเดินทาง อย่างค่ารถไฟใต้ดินก็ตกอย่างต่ำ 50 บาท และการเดินทางข้ามฟาก หรือข้ามเขาไปมาก็ราคาค่อนข้างแพงมาก คุณควรตัดสินใจวางแผนการเดินทางให้ดีว่าในแต่ละวันจะใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในแถบไหน จะได้ไม่เสียเวลาเสียสตางค์ข้ามไปข้ามมา
4.Hongkongเป็นเมืองที่มีระเบียบวินัยเคร่งครัดมากเช่น อย่างการเข้าแถวขึ้นลง บันได ให้ทุกคนยืนชิดด้านซ้ายของทางตัวเองไว้ เพราะทางขวาไว้สำหรับคนที่รีบร้อนเท่านั้น หรือการเดินรถ ทุกคนก็จะขับในเลนใครเลนมัน ไม่ค่อยมีการปาดหน้า หรือเปลี่ยนเลนอย่างปุ๊บปั๊บ การข้ามถนนก็ต้องรอสัญญาณไฟเสมอ และข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น เป็นต้น
5.เมืองนี้เป็นเมืองเที่ยวทุกอย่างคือคุณควร เตรียมเงินทิปเพื่อเป็นสินน้ำใจกับพนักงานไว้ด้วยจำนวนที่เหมาะสม ก็คือ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ของค่าบริการ และการเอ่ยปากขอน้ำจิ้มเพิ่มในร้านอาหารบางแห่งก็อย่าตกใจที่ในบิลจะมีค่าน้ำจิ้มนั้นๆ รวมอยู่ด้วย
6.อาหารที่นี่ แม้จะมีราคาสูงกว่าบ้านเรา แต่ก็มีขนาดจานที่ใหญ่มาก แล้วคิดจะสั่งเครื่องกินแบบจานใครจานมันมาทาน คุณอาจจะลองสั่งมาก่อนสัก 1 เมนูดูก่อนจะได้รู้ว่าขนาดจานใหญ่แค่ไหน แล้วค่อยสั่งเพิ่มทีหลังหากไม่อิ่ม ไม่ต้องกลัวว่าช้า เพราะที่นี่เขาทำอาหารและบริการรวดเร็ว
7.เมื่อเดินทางเข้าร้านอาหาร อย่าได้หวังว่าจะได้พบกับการต้อนรับด้วยน้ำเย็นแก้วโต เพราะที่นี่เขาเน้นการทานน้ำชา และไม่ชอบรับประทานน้ำเย็น เพราะฉะนั้นระแวดระวังไว้นิดก่อนคิดจะจิบน้ำชาเข้าปากเพราะคุณอาจปากพองได้
8.หากว่าเจอฝนตก คนต้องกางร่มบังฝน เมื่อจะก้าวขึ้นตึกใดๆ ก็แล้วแต่ คุณต้องนำร่มเก็บในถุงเก็บร่มที่เขาจะมีบริการแขวนไว้ให้ที่บริเวณทางเข้า ป้องกันไม่ให้คุณหิ้วร่มเปียกๆ
9.ระมัดระวังขณะอยู่ในที่ชุมชน คนเยอะๆ อาจโดนลักขโมยข้าวของได้ ถึงแม้ว่าคนมากมายรอบตัวคุณนั้นจะเป็นนักเที่ยวด้วยกันก็อย่าไว้วางใจเพราะกล่มกรุ๊ปทัวร์ แอบฉกกระเป๋า เงินทองไปพร้อมๆ กับการเดินเที่ยว ถือเป็นทรัพย์สินของแถมติดไม้ติดมือกลับบ้าน
10.เวลาเช็กอิน-เช็กเอาท์ของโรงแรมที่Hongkongไม่เหมือนกับที่บ้านเรา บางทีเขาก็ให้เข้าพักได้ตอนเที่ยงหรือบางทีก็อาจเป็นช่วงบ่าย เพราะเขาให้เวลาเช็คเอาท์เลตได้ถึงบ่ายสองเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรเช็กก่อนล่วงหน้า
11.สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่คุณควรเตรียมติดกระเป๋าไป คือ เครื่องอะแดปเตอร์ไปด้วย เพราะที่นี่เขาใช้ปลั๊กไฟ 3 ขา
12.บริการหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ รถไฟสาย เออีแอล (AEL) หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า Airport Express Link รถไฟสายด่วน จากสนามบินแล่นถึงใจกลางเมือง ด้วยเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น
ห้องส้วมที่นี่ เครื่องชักโครกทุกอันใช้น้ำทะเลเพราะด้วยความที่เป็นเกาะ น้ำจืดมีราคาแพง
ตึก บ้าน ที่เราเห็นว่ามีรูปทรงลักษณะที่แปลกตา สวยงามไม่ซ้ำใคร เป็นเพราะความเชื่อในเรื่องฮวงจุ้ย ที่คนฮ่องกงเขาเชื่อถือกันอย่างเคร่งครัด
รถยนต์ที่ประเทศฮ่องกงเราจะพบเห็นแต่ยี่ห้อหรูอย่าง เบนซ์ เล็กซัส หรือว่าบีเอ็มดับเบิ้ลยู เพราะว่าคนที่จะมีรถได้ต้องมีฐานะดีมาก
ธนบัตรของที่นี่ แม้ว่าจะเป็นฉบับที่มีมูลค่าเท่ากันก็มีหลากหลาย หลายลวดลาย เพราะว่าเขามีหลายธนาคารที่รับผิดชอบการพิมพ์ จะมีความเหมือนกันอยู่อย่างเดียวก็คือ สี ที่จำแนกตามราคานั่นเอง การไปTour Hongkongนั้นต้องศึกษาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้บ้างค่ะ ไปอยู่ต่างแดน ต่างถิ่น เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งนะคะ

No comments:

Post a Comment