เทวาคารเมจิ (Meiji Jingu) เทวาคารชินโตโบราณประจำกรุงโตเกียว

เทวาคารเมจิตั้งอยู่ทางประจิมของสถานีรถไฟฮาราจูกุ ทางใต้ติดกับสวนโยโยกิเป็นศาลเจ้าชินโตเก่าแก่ประจำกรุงโตเกียว สร้างเมื่อปี 1920 เพื่ออุทิศถวายให้กับจักรพรรดิเมจิ (ครองราชย์ 1867-1912) จักรพรรดิผู้เป็นที่รักเคารพเทิดทูนของชาวญี่ปุ่น ผู้นำพาชาวอาทิตย์อุทัยเข้าสู่ยุคปฎิรูปเมจิ จนทำให้ประเทศญี่ปุ่นมีการปฏิรูปที่เจริญรุดหน้าอย่างเร็วเทียบเท่ากับชาติตะวันตก

ทัวร์ญี่ปุ่นศาลเจ้าเมจิตั้งอยู่ภายในสวนป่าอันร่มครื้มไปด้วยมวลหมู่แมกไม้ขนาดใหญ่ ที่ให้บรรยากาศเงียบสงบผิดแผกจากโลกภายนอกอันแสนวุ่นวายพลุกพล่านของย่านฮาราจูกุ และอาคารศาลเจ้าจริงๆ ก็อยู่ลึกเข้าไปในป่า ต้องเดินผ่านเสาโทโอริขนาดใหญ่หลายต้นกว่าจะถึง โดยเสาโทโอริที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนั้นมีชื่อเรียกเฉพาะว่า Otorii สูง 12 เมตร กว้าง 18 เมตร

พอJapan Tourผ่านประตู้ Kitamon เข้าไปก็จะถึงอาคารที่ตั้งศาลเจ้า ก่อนเข้าไปเคารพบูชาอย่าลืมล้างมือบ้วนปากให้สะอาดเสียก่อนตามประเพณีปฏิบัติ โดยถือว่าเป็นการชำระความสะอาดของร่างกายและจิตใจก่อนเข้าไปขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในศาลเจ้าเมจิ ก็เหมือนศาลเจ้าชินโตอื่นๆ ที่ไม่มีรูปบูชาที่เป็นตัวตน จะมีก็แต่ริ้วกระดาษเป็นหยักๆ และแท่นบูชาที่ว่างเปล่า เพราะชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นสถิตอยู่ตามธรรมชาติไม่มีตัวตน สิ่งที่พวกเขากราบไหว้ก็คือคุณความดีหรือดวงวิญญาณของผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้า ให้ช่วยปกป้องรักษาพวกเขาให้ประสบโชคตามความประสงค์ที่ขอพรไป ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ปฎิบัติ …

ตัวแทนของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นรูปเป็นร่างที่เห็นในศาลเจ้าเหล่านี้ก็คือ
ถุงโชคดี หรือ “โอมาโมริ” (Omamori) ที่Japan Tourมักเรียกกันว่าถุงเครื่องราง มีให้เลือกบูชานำติดตัวไปตามการโหยหา ซึ่งมีทั้ง ถุงหน้าที่การงาน ความรัก การเรียน การเดินทาง สุขภาพ เป็นต้น
อันต่อมาคือ แผ่นไม้สำหรับเขียนขอพร หรือ “อีมะ” (Ema) เขียนความใฝ่ฝันของทัวร์ญี่ปุ่นลงไปแล้วนำไปแขวนไว้บนแผงที่จัดไว้ให้
ใบเสี่ยงเซียมซี หรือ “โอมิคุจิ” (Omikuji) ถ้าได้ใบไม่ดีก็จะนำไปมัดผูกไว้ตามกิ่งไม้หรือราวที่จัดไว้ให้
โดย 3 สิ่งดังกล่าวนี้เราสามารถพบเห็นได้ในศาลเจ้าทุกแห่งทั่วญี่ปุ่น

นอกจากนี้บางศาลเจ้ายังมีถังหมักเหล้าสาเกที่มีผู้นำมาถวายให้เทพเจ้า เพราะเชื่อว่าเทพเจ้าโปรดปรานการดื่มสาเกมาก ในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ (1-3 มกราคม) ประมาณการกันว่ามีชาวอาทิตย์อุทัยเดินทางมาทัวร์ญี่ปุ่นสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ปีละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน ทุกคนมาด้วยความมุ่งหวังเพื่อขอพรให้ตนเองและครอบครัวญาติพี่น้องประสบโชคดีในทุกๆ สิ่งตามที่ใจtour japanเรียกร้อง

No comments:

Post a Comment